Thực đơn

Chiến lược cạnh tranh của KFC trên thị trường Việt Nam

Bạn đang xem: kfc thực đơn Tại Chả lụa hai lúa

Ngày đăng: 26/12/2014, 16:03

Vào thời điểm năm 1997, khi KFC thâm nhập thị trường Việt Nam,sức ép từ đối thủ cạnh tranh chưa lớn.Cả thị trường mới chỉ có một đối thủ duy nhất đó là Jollibee,một thương hiệu thức ăn nhanh nổi tiếng của Philippines.Jollibee được biết đến với các sản phẩm gà rán,mỳ Ý,hamburger,…giá cả hợp lý,phù hợp với khẩu vị của người địa phương,phong cách phục vụ thân thiện,mang không khí ấm cúng của gia đình Chiến lược kinh doanh toàn cầu KFC Chương 1 Tổng quan về KFC KFC Corporation, có trụ sở tại Louisville, Kentucky, là chuỗi nhà hàng chuyên về gà nổi tiếng nhất thế giới, đặc biệt về Original Recipe®, Extra Crispy®, Kentucky Grilled Chicken™ and Original Recipe . Mỗi ngày, hơn 12 triệu khách hàng được phục vụ tại nhà hàng KFC tại 109 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. KFC là một phần của Yum! Brands, Inc., công ty lớn nhất trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng với hơn 36,000 chi nhánh trên thế giới. Công ty này được xếp hạng # 239 trong danh sách Fortune 500, với doanh thu hơn 11 tỷ USD trong năm 2008. Tại Việt Nam sau một loạt thành công của hệ thống chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh với thương hiệu KFC (trên 10.000 nhà hàng đã được phát triển trên toàn thế giới), tại Việt Nam KFC đã tham gia vào thị trường lần đầu tiên vào tháng 12/1997 tại trung tâm thương mại Sài Gòn Super Bowl. Giờ đây, hệ thống nhà hàng thức ăn nhanh này đã có mặt ở hầu hết các đường phố của Việt Nam.Tính đến hết năm 2011 KFC đã có mặt tại 11 tỉnh thành trên cả nước: tp HCM, Hà Nội, Hải Dương, Phan Thiết, Huế, Chương 2 Chiến lược cạnh tranh trên thị trường Việt Nam Vào thời điểm năm 1997, khi KFC thâm nhập thị trường Việt Nam,sức ép từ đối thủ cạnh tranh chưa lớn.Cả thị trường mới chỉ có một đối thủ duy nhất đó là Jollibee,một thương hiệu thức ăn nhanh nổi tiếng của Philippines.Jollibee được biết đến với các sản phẩm gà rán,mỳ Ý,hamburger, giá cả hợp lý,phù hợp với khẩu vị của người địa phương,phong cách phục vụ thân thiện,mang không khí ấm cúng của gia đình. Hiện nay các hãng thức ăn nhanh (fast food) nước ngoài hoạt động ở Việt Nam ngày càng nhiều và đang tiếp tục thâm nhập sâu vào thị trường tiềm năng này với việc mở thêm nhiều cửa hàng, không chỉ ở Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội mà còn ở các tỉnh. Điều này đồng nghĩa với việc KFC ngày càng có nhiều đối thủ như: 1 Chiến lược kinh doanh toàn cầu KFC • Jollibee của Phillipines: Từ năm 1996 đến nay, hãng này chỉ mới nhượng quyền thương mại được hai cửa hàng cho một công ty Việt Nam và đang có ý định nhượng quyền tại Việt Nam. • Lotteria: “mở rộng thị trường” của Lotteria vẫn là mục tiêu được đặt lên hàng đầu. Lotteria Việt Nam sẽ mở thêm nhiều cửa hàng ở Huế, Quảng Nam, Hà Đông… • Kinh Đô – Việt Nam: Kinh Đô là một trong số ít doanh nghiệp trong nước phát triển chuổi cửa hàng thức ăn nhanh kiểu Việt Nam. Mới đây, Công ty Bánh Kinh Đô Sài Gòn, thành viên của tập đoàn Kinh Đô, đã khai trương cửa hàng K-Do. Khách hàng mục tiêu của cửa hàng này chủ yếu là giới trẻ phục vụ cà phê, bánh theo kiểu mô hình thức ăn nhanh. Trên đây là ba đối thủ đã thực sự cạnh tranh trên thị trường Việt Nam với KFC. Trong khi Jollibee mặc dù thâm nhập vào Việt Nam từ rất sớm song lại tỏ ra hụt hơi trước các đàn em KFC và Lotteria. Và thêm một ông lớn của Việt Nam đã khẳng định được vị thế trên thị trường – Kinh Đô có thể thấy thị trường thức ăn nhanh Việt Nam đang thực sự sôi động và khốc liệt cho những ai tham gia. Cùng với đó là sự cạnh tranh đến từ các thương hiệu lớn khác mới bắt đầu gia nhập thị trường Việt Nam như PizzaHut, Burger King… Với lợi thế là một hãng truyền thống thức ăn nhanh từ lâu đời, đã có rất nhiều kinh nghiệm trong việc xâm nhập thị trường, đồng thời với khả năng thích ứng nhanh nhạy, tìm hiểu khá kỹ càng nhu cầu của thị trường, KFC đã dành được vị trí dẫn đầu trong ngành thực phẩm thức ăn nhanh tại Việt Nam. 2.3 Phân tích SWOT 2.3.1 Điểm mạnh – Thương hiệu danh tiếng: KFC là hệ thống nhà hàng phục vụ gà rán lớn nhất và nổi tiếng nhất trên thế giới với hơn 30.000 nhà hàng tại hơn 100 quốc gia, tạo việc làm cho hơn 200.000 người trên toàn thê giới Nổi tiếng với phương thức tẩm ướp đặc biệt từ 11 loại hương vị thảo mộc. 2 Chiến lược kinh doanh toàn cầu KFC – Gà Rán Kentucky độc đáo: Món Gà Rán vàng rộm, có hương vị thơm ngon được chế biến từ 11 loại gia vị và thảo mộc khác nhau chính là nguyên nhân tạo ra hàng triệu “tín đồ KFC” trên khắp mọi nơi, không ngoại trừ Việt Nam. – Phong cách phục vụ chuyên nghiệp: Đội ngũ nhân viên của KFC luôn chào đón khách hàng với nụ cười thân thiện và sẵn sàng phục vụ với tác phong nhanh gọn nhất. Điều này mang đến cảm giác thoải mái và hài lòng cho tất cả mọi người khi đặt chân đến KFC. – Hệ thống phân phối: Hệ thống phân phối dày đặc, đặt ở những nơi tiện lợi cho khách hàng. Dự kiến đến 2015 sẽ có 200 cửa hàng KFC trên khắp cả nước. – Dịch vụ khách hàng: Phong cách phục vụ khá độc đáo, đặc điểm chung đó là tự phục vụ tạo sự bình đẳng, công bằng như nhau. Bên cạnh đó phong cách phục vụ lịch sự và chuyền nghiệp giúp bạn có được món ăn trong thời gian ngắn nhất, đúng với ý nghĩa là cửa hàng thức ăn nhanh. – Thực đơn da dạng, phù hợp với từng địa phương: Bên cạnh Gà Rán truyền thống, KFC còn mang đến những món ăn phù hợp với khẩu vị và nhu cầu của người dùng ở từng địa phương. – Dịch vụ phụ: gửi xe miễn phí, giao hàng tận nơi mà không tính phí vận chuyển, tổ chức sinh nhật trọn gói với 6 thực đơn từ 400.000 – 500.000 đồng cho 10 trẻ em- Nguồn lực tài chính: mạnh mẽ – Vị trí kinh doanh: cửa hàng KFC đều sở hữu những vị trí rất đẹp, nằm ngay mặt tiền những con đường lớn, thông thoáng. Ngoài ra KFC còn chọn địa điểm đặt nhà hàng tại siêu thị và trung tâm thương mại, nơi có số lượng người mua sắm rất đông. – Không gian sinh động, thoáng mát: Nhà hàng KFC được thiết kế thoáng rộng phù hợp với mọi lứa tuổi. Đây có thể vừa là điểm đến của cả gia đình, vừa là nơi tụ họp bạn bè. KFC luôn đảm bảo chất lượng sản phẩm của mình là luôn luôn đạt mức cao nhất, làm hài lòng mọi khách hàng. – Nguồn nhân lực hung hậu, được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp. – Năng lực nghiên cứu và phát triển rất mạnh và kinh nghiệm Marketing đa dạng. 3 Chiến lược kinh doanh toàn cầu KFC 2.3.2 Điểm yếu – Giá cả: được nhận định là tương đối cao, chưa có nhiều phần ăn với giá cả mềm hơn phù hợp với phân khúc người tiêu dùng có thu nhập thấp (ở Việt Nam lượng người có thu nhập này lại khá đông ). Do đó đây là điểm bất lợi với KFC trong việc mở rộng phân khúc khách hàng. – Nguồn nhân lực: do nhiều lý do mà nguồn nhân lực không ổn định, thay đổi thường xuyên khiến cho nhân viên không có bề dày kinh nghiệm dẫn đến nhiều thiếu sót trong việc phục vụ khách hàng và chế biến thức ăn…Đồng thời, cũng tốn nhiều chi phí để tuyển dụng và đào tạo mà thời gian sử dụng nhân viên lại không lâu. – Thương hiệu còn dễ gây nhầm lẫn: KFC được thiết kế với tông đỏ, trắng với hình đại tá Sander đù Lotteria cũng là tông đỏ, trắng, Jolie Bee tông đỏ vàng sự khác biệt cơ bản về tông màu tiêu biểu đã không còn. 2.3.3 Cơ hội – KFC là thương hiệu gà rán đầu tiên ở Việt Nam. Đây cũng là một cơ hội thuận lợi và thế mạnh trong kinh doanh nói chung cũng như trong ngành công nghiệp thức ăn nhanh nói riêng. – Việt Nam là một đất nước đông dân thứ 13 thế giới với gần 90 triệu dân trong đó nhóm độ tuổi KFC hướng đến thuộc giới trẻ, từ 17 đến 30 tuổi (học sinh, sinh viên và những gia đình có con nhỏ) chiếm gần 40%. Đây là nhóm có phản hồi tích cực và có sự tiếp nhận tương đối dễ dàng dần dần đã trở thành trào lưu mới,xu hướng mới,một xu hướng tây hóa phù hợp với sự năng động của giới trẻ. – Sự bùng nổ về nhu cầu: Thời gian vừa qua sự bùng nổ về nhu cầu đã tạo nền một làn sóng phát triển mạnh mẽ ở các lĩnh vực dịch vụ. Đặc biệt là ở mảng thức ăn nhanh, người tiêu dùng ngày càng tìm đến những nhãn hiệu toàn cầu quen thuộc hơn là đến những quán ăn thông thường khác. – Một loạt sự kiện diễn ra khiến cho thói quen tiêu dùng buộc phải thay đổi. Đẩu tiên là quyết tâm làm sạch lòng đường của chính phủ khiến cho những quán ăn ven đường bị giới hạn khu vực hoạt động. Thêm vào đó những đợt cúm gà trên diện rộng kéo dài khiến 4 Chiến lược kinh doanh toàn cầu KFC cho người tiêu dùng trở nền e dè và cẩn trọng hơn. Các giá trị gia tăng cho sản phẩm là vệ sinh đảm bảo, gà sạch là lợi thế của KFC. – Theo đánh giá của nhiều chuyên gia KFC, Việt Nam đang là thời điểm “chín muồi” để các siêu thị, trung tâm thương mại và thị trường thức ăn nhanh bùng nổ. – Thu nhập người tiêu dùng ở Việt Nam đang tăng (khoảng 1.300$/người). Nên thu nhập người dân tăng sẽ là 1 cơ hội cho KFC thu hút khách hàng nhằm phát triển sản phẩm và nâng cao doanh số. 2.3.4 Thách thức – KFC đã gặp rất nhiều thách thức khi tiếp cận thị trường Việt Nam, khi người tiêu dùng còn xa lạ với khái niệm “thức ăn nhanh” và mùi vị của nó. Do đó KFC liên tục chịu lỗ trong suốt 7 năm liền kể từ khi có cửa hàng đầu tiên. Số lượng cửa hàng của KFC tăng trưởng rất chậm và sau 7 năm chỉ có 17 cửa hàng. – KFC còn phải đối mặt với một thách thức lớn đó là Việt Nam có nền văn hóa ẩm thực vô cùng phong phú, khó để có thể thay đổi được thói quen ăn uống của người Việt khi họ luôn có xu hướng tụ tập tại gia đình với các món ăn còn nóng nghi ngút khói. – Đối thủ cạnh tranh: Hiện nay ngoài KFC còn Lotteria, Pizza Hut và Jollibee là 4 thương hiệu của nước ngoài đang kinh doanh fastfood khá thành công tại Việt Nam với các món chính là gà chiên, bánh mì kẹp thịt, khoai tây chiên và nước ngọt có gas. – Ngoài ra, nếu xét rộng hơn ngành công nghiệp thức ăn nhanh thì còn đối thủ truyền thống như phở 24, bánh cuốn, bún bò – Sức khỏe người tiêu dùng: KFC cũng như các thức ăn nhanh khác (chủ yếu với các món rán) được coi là có hại cho sức khỏe con người nếu được sử dụng liên tục. Các phương tiện truyền thông tập trung vào các mặt không tốt của thức ăn nhanh. – Xu thế hiện nay của người tiêu dùng là hướng đến những thực phẩm bổ dưỡng, có lợi cho sức khỏe, nỗi sợ mập phì của người tiêu dùng đang hướng họ tới nguồn thực phẩm an toàn có lợi cho sức khỏe. – Thuế suất là 1 yếu tố quan trọng, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, chủ yếu là doanh thu. Hiện nay mức thuế suất mà Nhà nước áp dụng cho ngành ăn uống tăng. Đây 5 Chiến lược kinh doanh toàn cầu KFC là yếu tố khách quan thuộc tầm kiểm soát của chính phủ. Vì vậy đây cũng là 1 thách thức đối với doanh nghiệp trong việc vẫn chấp hành mức thuế suất lẫn duy trì và phát triển doanh số. 2.4. Chiến lược của KFC tại thị trường Việt Nam 2.4.3. Chiến lược cạnh tranh của KFC trên thị trường Việt Nam Trước hết có thể khẳng định, KFC đi theo hướng chiến lược khác biệt hóa sản phẩm. Điều này được lý giải như sau: Khi bước chân vào thị trường Việt Nam, tại đây đã có sẵn truyền thống thức ăn nhanh theo phong cách châu á như các món bún, phở, chè, xôi… được bày bán ở lề đường hoặc các quán bình dân có giá cả phù hợp với đại đa số người dân có thu nhập trung bình. Khi đó, KFC mang đến một món fastfood mới lạ, cách bài trí và phục vụ theo phong cách tây âu trong những nhà hàng, cửa hàng sang trọng, đánh vào một bộ phận có thu nhập khá trở lên. Đó là cách KFC tạo khác biệt với các đối thủ địa phương theo phong cách truyền thống kinh doanh các sản phẩm có tính thay thế. 2.4.3.1. Chiến lược sản phẩm Ngay từ khi vào tham gia vào thị trường Việt Nam, KFC đã hướng tới chiến lược khác biệt hóa sản phẩm nhằm tạo sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh. KFC đã tạo ra sự khác biệt trong sản phẩm của mình bằng hương vị từ sự pha trộn giữa mười một loại gia vị. KFC không những tạo ra sự khác biệt mà còn đa dạng hóa sản phẩm tạo nên thực đơn vô cùng phong phú. Bên cạnh những món ăn truyền thống như gà rán và hambeger, khi xâm nhập vào Việt Nam, KFC đã chế biến thêm một số món để phục vụ những thức ăn hợp khẩu vị người Việt Nam như: gà giòn không xương, bánh mì mềm, cơm gà gravy, bắp cải trộn Jumbo… Kích thước của Hamburger cũng thay đổi, trở nên nhỏ hơn thích hợp với vóc dáng nhỏ nhắn của người Việt Nam. Danh mục sản phẩm được sắp xếp theo nhiều loại giúp cho ngưòi tiêu dùng dễ chọn lựa thức ăn ưa thích. Danh mục này bao gồm: gà rán truyền thống, tiện lợi mỗi ngày, phần ăn cho trẻ em, nước giải khát, thức ăn nhẹ, thức ăn phụ, kinh tế mỗi ngày, xalach, tráng miệng,… Bên cạnh đó, một số món mới đã dược tung ra thị trường Việt Nam góp phần làm tăng thêm sự đa dạng trong danh mục 6 Chiến lược kinh doanh toàn cầu KFC thực đơn, như: bơgơ phi lê, bơgơ tôm, lipton ice tea, nước Evian… Với việc mở rộng sang các nguyên liệu tôm cá, một số nước giải khát thay thế sản phẩm nước ngọt Pepsi, KFC tạo sự thích thú và tò mò cho giới thanh niên, từ đó có thể giảm sự nhàm chán ở nơi khách hàng khi chỉ độc quyền phục vụ chỉ mỗi món gà. Đặc biệt đối với giới thanh niên hiện nay luôn thích đi tìm cái mới, cái lạ. KFC không những chỉ chú trọng đến việc phát triển thêm dòng sản phẩm mới, thay đổi sản phẩm để bắt kịp thị hiếu người tiêu dùng mà còn đặc biệt quan tâm đến sức khoẻ của kháck hàng. Những dẫn chứng quan trọng đó là, vào năm 2007 KFC đã thay đổi loại dầu chiên gà ít chất béo ở 5500 tiệm KFC trên toàn thế giới trong đó có Việt Nam. Đây là loại dầu đậu nành được dùng thay cho dầu rau mà công ty cho rằng ảnh hưởng đến bệnh tim mạch. Đậu nành có hàm lượng linolenic thấp có chứa hàm lượng axit linolenic dưới 3% trong khi hàm lượng này ở dầu nành thông thường là 8%. Kết quả là dầu nành ổn định hơn cần ít hydro hoá hơn và do vậy tạo ra ít axit béo no hơn. Do đó người tiêu dùng có thể yên tâm hơn khi sử dụng các sản phẩm KFC, đặc biệt trong giới thanh thiếu niên hiện nay, khi mà tình trạng béo phì đang ngày càng có sự gia tăng rõ rệt. Dẫn chứng thứ hai, trong thời gian gần đây, nạn dịch cúm gia cầm đang bùng nổ, ảnh hưởng rất lớn đến việc kinh doanh thức ăn nhanh của KFC nói riêng và các nhà hàng phục vụ thức ăn nhanh nói chung. Nhưng vấn đề này KFC đã khắc phục được. 2.4.3.2. Chiến lược giá Sau hơn 7 năm kể từ khi gia nhập thị trường Việt Nam năm 1998, KFC đã áp dụng chính sách giá thấp nhằm thâm nhập thị trường và dần dần xây dựng hệ thống nhà hàng của mình. Cho tới năm 2006 khi người dân Việt Nam bắt đầu chuộng thức ăn nhanh vì sự tiện lợi của nó, lúc đó hệ thống chuỗi cửa hàng KFC thực sự bùng nổ tại địa bàn thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh khác trong cả nước. Sau khi chiếm được một thị phần lớn tại Việt Nam KFC mới bắt đầu tăng giá. 2.4.3.3. Chiến lược phân phối KFC vào Việt Nam bằng master franchise thông qua thành lập công ty liên doanh KFC Việt Nam, do đó việc mở các cửa hàng phân phối tại Việt Nam sẽ do công ty KFC 7 Chiến lược kinh doanh toàn cầu KFC Việt Nam bỏ vốn ra. Khi đó KFC sẽ linh hoạt hơn trong việc mở các nhà hàng tại các thành phố lớn như Hồ Chí Minh, Hà Nội… trong việc chọn thời gian, địa điểm mở. Điều này tạo nên lợi thế cạnh tranh của KFC so với các đối thủ. Bên cạnh đó, giá cho một hợp đồng nhượng quyền theo quy định của công ty mẹ là 1 triệu USD, chưa kể các chi phí mà người mua nhượng quyền phải bỏ ra như trang trí quán, mua sắm trang thiết bị, thuê mướn nhân viên ban đầu. Phải kể thêm, pháp luật về nhượng quyền tại Việt Nam vào những năm đầu khi KFC vào Việt Nam chưa được chặt chẽ. Do đó, để cạnh tranh được với các sản phẩm thức ăn nhanh thay thế tại Việt Nam và các ông lớn trên thế giới, KFC đã tạo sự khác biệt cho mình trong chiến lược phân phối, thông qua kết chuỗi. Về địa điểm phân phối, khác với đối thủ lớn của mình là Lotteria thường có các cửa hàng tại các ngã ba, ngã tư, mặt tiền đường lớn, thì KFC chọn các địa điểm để mở các cửa hàng là các tòa nhà, siêu thị, nhà sách, trung tâm thương mại như Parkson, Diamond Plaza, Siêu thị Maximark, Coop Mark, Big C… Lợi thế của các địa điểm này là đây là nơi có nhiều người ghé đến để mua sắm hoặc làm việc tại các tòa nhà, và các đối tượng đến đây đa số là giới trung lưu trở lên, đúng là nhóm khách hàng mục tiêu mà KFC nhắm tới. Tuy nhiên, hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại tại Việt Nam phát triển không đủ nhanh, nên gần đây KFC Vietnam phải thuê những căn nhà ở mặt đường để mở nhà hàng riêng. Tiêu chí chọn mặt bằng của KFC là địa điểm nằm ở các khu trung tâm đô thị. 2.4.3.4. Chiến lược xúc tiến Quảng cáo – khuyến mãi: Chiến lược quảng cáo của KFC là tập trung xây dựng hình ảnh thương hiệu, tạo sự quen thuộc cho người tiêu dùng về một cách ăn mới lạ nhưng nổi tiếng trên thế giới đó là: fastfood. KFC không chỉ quảng cáo trên các phương tiện in ấn như báo chí , tạp chí mà còn được quảng cáo trên các phương tiện điện tử như truyền hình , internet. Bên cạnh đó KFC còn tổ chức quảng cáo ngoài trời như : panô , áp-phích, bảng hiệu , phát leaflet… Ví dụ: Trong mùa dịch cúm, KFC tung ra chương trình khuyến mãi: khách hàng nào dám gác nỗi lo cúm gà, dùng thẻ VIP giá 15.000đ sẽ được giảm 10% số tiền mỗi lần ăn trong một năm kể từ ngày mua thẻ. 8 Chiến lược kinh doanh toàn cầu KFC o Mua hàng vào ngay thời điểm chuông cửa hàng reo, khách hàng sẽ được tặng: 01 miếng gà, 01 phiếu đổi miễn phí 02 ly Pepsi lớn khi mua 02 ly Pepsi nhỏ cho lần mua hàng sau. Mỗi ngày có 24 lần rung chuông. o Với mỗi lần mua 01 ly Pepsi lớn, khách hàng sẽ nhận được 01 mã số để tham gia chương trình rút thăm tự động bằng cách nhắn tin đến tổng đài (8113) hoặc vào Website: www.pepsiworld.com.vn Quan hệ công chúng (PR): Để quảng bá cho thương hiệu của mình, KFC thường xuyên có các hoạt động từ thiện, tài trợ như: thành lập đội tình nguyện KFC Team tham gia các hoạt động từ thiện, giúp các trẻ em mồ côi, tàn tật… 2.4.4. Đánh giá chiến lược cạnh tranh của KFC tại Việt Nam Bằng chiến lược kinh doanh đúng đắn, sự tìm hiểu và phân tích môi trường kinh doanh tại Việt Nam một cách chính xác và đầy đủ cùng với khả năng sẵn có của một thương hiệu thức ăn nhanh hàng đầu thế giới, KFC Việt Nam đã vô cùng thành công khi tạo dựng lên được một trào lưu ẩm thực mới trong giới trẻ Việt Nam. KFC đã thực sự thu hút được giới thanh niên không chỉ vì sự thuận tiện, sang trọng, mà còn mang đến một phong cách sống mới. Khách hàng đến KFC không chỉ để thưởng thức món ăn, mà còn thưởng thức một phong cách hiện đại đang phổ biến trên thế giới. Với kinh nghiêm và thành công gặt hái được ở nhiều nước trên thế giới, khi đến Việt Nam thì KFC cũng đã thành công không kém, việc chấp nhận chịu lỗ 7 năm và đến năm 2006 mới bắt đầu thu được lợi nhuận đã khẳng định vị trí thức ăn nhanh số 1 của KFC ở Việt Nam. KFC đã được nhiều người biết đến và có thể nói là đạt được thành công rực rỡ ở Việt Nam. 9 Chiến lược kinh doanh toàn cầu KFC Chương 3 Chiến lược kinh doanh và gia nhập thị trường quốc tế 3.1. Một số yếu tố của môi trường kinh doanh 3.1.1. Tình hình kinh tế Từ cuối năm 2008, đầu năm 2009, kinh tế thế giới bắt đầu lâm vào khủng hoảng, suy thoái. Bắt đầu từ sự suy sụp của lĩnh vực tài chính Mỹ, cuộc khủng hoảng đã lan rộng tới toàn bộ nền kinh tế. Sức mua giảm, đơn đặt hàng giảm, sản xuất công nghiệp đình đốn, hàng loạt công ty phá sản hoặc nộp đơn xin bảo lãnh phá sản… Không chỉ Mỹ, mà hàng loạt các nên kinh tế mạnh khác như Anh, Nhật, Singapore, Đức cũng đều tăng trưởng âm, kim ngạch xuất khẩu giảm mạnh (vào quý 4/2008, kinh tế Mỹ đã sụt 6,3%. Sức mua hàng hóa giảm 4,3% vào quý cuối cùng của năm 2008 và là mức tụt nhất kể từ năm 1980. Kim ngạch xuất khẩu của Nhật giảm gần 50% trong tháng 1/2009, GDP của Anh tăng trưởng âm 1,5% trong quý 4/2008 so với quý 3/2008 và âm 1,8% so với cùng kỳ năm trước. Trong quý 3/2008, kinh tế nước này tăng trưởng âm 0,6% ) Tình hình tệ hại tới mức người ta đã gọi cuộc khủng hoảng lần này là “Đại suy thoái”. 3.1.5. Đối thủ cạnh tranh Một trong những đối thủ lớn nhất của KFC hiện nay chính là McDonald’s. McDonald’s đã tạo ra cuộc cách mạng mới về cách phục vụ đồ ăn cách đây khoảng 50 năm trước, là nhà tiên phong trong lĩnh vực thành lập chuỗi cửa hàng thứa ăn nhanh. McDonald’s là thương hiệu thống lĩnh và có tốc độ tăng trưởng lớn nhất trong thị trường đồ ăn nhanh ở 120 nước trên 6 châu lục. McDonald’s hiện đang hoạt động với trên 29,000 cửa hàng trên toàn thế giới và theo ước tính thì doanh thu tổng cộng năm 2000 đã là hơn 40 tỉ đô la Mỹ. Thành công McDonald’s là sự tổng hợp sức mạnh của hai yếu tố khá là khác biệt – văn hóa và thương mại. Ngoài ra, Loteria cũng là một trong những đối thủ đáng gờm của KFC tại những thị trường mà nó hiện diện. Lotteria đã có mặt tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc và Việt Nam. Thế mạnh của của Loteria chính là 10 […]… đó, trong môi trường kinh doanh cạnh tranh ngày càng khốc liệt như hiện nay, giá cả là một trong những yếu tố giúp doanh nghiệp cạnh tranh Tùy từng đặc điểm thị trường mà mức độ cạnh tranh về giá cả, sức ép giảm chi phí là cao hay thấp Và yếu tố này cũng là một trong những yếu tố đáng quan tâm, gây sức ép lên KFC khi thâm nhập thị trường của hơn 80 quốc gia Gia nhập thị trường thế giới, KFC mong muốn… nơi có sự hiện hữu của cửa hàng KFC KFC cung cấp sử dụng những thứ như rau, bánh mì hay những thứ có thể dùng kèm theo món gà rán của KFC của nước sở tại để tăng thêm dinh dưỡng cũng như khẳng định sự quan tâm tới người tiêu dùng địa phương của KFC 3.2.3 .Chiến lược gia nhập thị trường quốc tế Từ những phân tích ở trên, có thể thấy, khi gia nhập thị trường quốc tế, KFC gặp phải áp lực cao về giảm chi… thế, KFC lựa chọn cho mình chiến lược gia nhập thị truong quốc tế là chiến lược đa quốc gia KFC đang theo đuổi chiến lược đa quốc gia đang cố gắng đạt được đồng thời cả lợi thế chi phí thấp và khác biệt sản phẩm Trong nền kinh tế cạnh tranh không biên giới như ngày nay thì việc đáp ứng địa phương sẽ rất khó để làm giảm chi phí, và ngược lại Tuy 13 Chiến lược kinh doanh toàn cầu KFC nhiên việc đòi hỏi cạnh. .. phục thị trường thức ăn nhanh 3.2 Chiến lược kinh doanh và gia nhập thị trường quốc tế của KFC 3.2.1.Yếu tố chi phí Chi phí là một trong những yếu tố quan trọng nhất với mọi công ty, đặc biệt là các công ty đa quốc gia khi muốn gia nhập vào thị trường quốc tế Việc gia tăng khoảng cách giữa chi phí và giá là điều mà mọi doanh nghiệp cần chú ý bởi đó chính là lợi nhuận mà doanh nghiệp có được Bên cạnh. .. được khác biệt hóa, thay đổi để hấp dẫn sở thích và thị hiếu đồng thời cũng phải giáo dục tư tưởng của khách hàng tại địa phương Ví dụ : Ở Việt Nam thì KFC sử dụng biểu ngữ “Ăn thật no, khỏi lo về giá”, “Vị ngon trên từng ngón tay” để thu hút khách hàng có thu nhập thấp cũng như mong muốn đem đến cho giới trẻ Việt Nam món thức ăn nhanh kiểu Mỹ giá Việt Nam Tại Châu Á thì một số nước ăn rất cay và thậm… đặc biệt của họ hay họ còn đưa ra những chương trình khuyến mãi lớn… nhằm lôi kéo khách hàng KFC has more China-specific choices than McDonald’s by far They have a much more China specific menu.” (Nguồn: www.alibaba.com) KFC đã xác định được chiến lược nội địa hóa của mình hay từ khi mở cửa hàng đầu tiên trên thế giới, bằng chứng là KFC sử dụng gần như 100% gà của địa phương nơi có sự hiện hữu của cửa… Ấn Độ, Việt Nam … Ngoài ra, họ tối ưu hóa sản xuất bằng cách sử dụng nguồn nguyên liệu sẵn có từ quốc gia mà họ thâm nhập vào bên cạnh vẫn sử dụng duy trì công thức bí quyết riêng của họ được lưu tại Mỹ Bằng việc ứng dụng các công nghệ kỹ thuật mới trong việc chế biến, bảo quản thực phẩm KFC đã nâng cao hơn hiệu quả hoạt động của mình Thêm vào đó, với việc nhìn nhận thị trường, lựa chọn chiến lược kinh… khi thâm nhập vào thị trường Trung Quốc khó tính tuy lúc đầu họ đã có gặp khó khăn Cho đến nay hầu như giới trẻ đất nước rộng lớn này đa phần yêu thích KFC, tuy nhiên vẫn có một số thành phần dân cư họ không thích KFC cho là KFC quá béo, không tốt cho sức khỏe, hay vì 12 Chiến lược kinh doanh toàn cầu KFC yêu dân tộc, tự hào về các món ăn Trung Hoa mà họ không thích KFC Trong các trường hợp như vậy… cạnh tranh với những đối thủ khác trong ngành thức ăn nhanh như Mc’Donald hay Pizza Hut, đã thúc ép KFC tìm cách tiết kiệm chi phí tạo ra sản phẩm chất lượng tối ưu làm hài lòng các khách hàng Chiến lược của họ tập trung chuyển giao các hương vị cơ bản trên các tiêu chuẩn chung, lợi thế chung xây dựng đựơc của gà rán KFC và biến đổi, cung cấp những sản phẩm đa dạng, địa phương giữa các cửa hàng KFC trên. .. giá trị thương hiệu Cùng lúc này khi xâm nhập vào thị trường thế giới KFC cũng phải đối mặt với vấn đề gia tăng chi phí, sức ép giảm chi phí từ mọi phía và nhất là khi mà các đối thủ cạnh tranh chính trong ngành thức ăn nhanh như ông trùm Mac Donald luôn đặt mình ở vị trí ưu thế hơn về chi phí và giá cả 11 Chiến lược kinh doanh toàn cầu KFC Do vậy, KFC phải tìm kiếm cho mình những cách thức tối ưu . Chất lượng – Quality (high- quality products), Sạch s – Cleanliness (clean and pleasant restaurants), Dịch vụ phục vụ khách hàng tốt- Service (customer- oriented care), Nhanh chóng – Time (quick. – 500.000 đồng cho 10 trẻ em- Nguồn lực tài chính: mạnh mẽ – Vị trí kinh doanh: cửa hàng KFC đều sở hữu những vị trí rất đẹp, nằm ngay mặt tiền những con đường lớn, thông thoáng. Ngoài ra KFC. toàn cầu KFC cho người tiêu dùng trở nền e dè và cẩn trọng hơn. Các giá trị gia tăng cho sản phẩm là vệ sinh đảm bảo, gà sạch là lợi thế của KFC. – Theo đánh giá của nhiều chuyên gia KFC, Việt

READ  [TOP] Thực phẩm tăng sức đề kháng cho trẻ? Gợi ý thực đơn tăng sức đề kháng cho bé
Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Thực đơn

Thành Công

Thành công, người sáng lập website chả lụa hai lúa với các lĩnh vực về ẩm thực, làm đẹp, ăn chơi du lịch. Tốt nghiệp đại học công nghiệp thực phẩm và nhiều năm đi làm cung với đam mê viết blog. Tôi hy vọng kiến thức tôi chia sẻ sẽ giúp ích cho bạn

Related Articles

Back to top button