Thực đơn

Món ăn cho bà bầu tháng thứ 4? Mang thai tháng thứ 4 ăn gì?

Nếu 3 tháng đầu mang thai bà bầu ăn những món ăn giúp giảm buồn nôn ốm nghén thì ở 3 tháng giữa thai kỳ mẹ bầu nên ăn gì? Đặc biệt là ở tháng thứ 4 mang thai, thời điểm mà bé đang dần phát triển vùng vỏ não chịu trách nhiệm cho các chức năng phức tạp như bộ nhớ, ngôn ngữ hay ý thức. Vậy bà bầu tháng thứ 4 nên ăn gì? Những món ăn cho bà bầu tháng thứ 4 tốt cho mẹ khỏe cho bé là gì?

Món ăn cho bà bầu tháng thứ 4: khoáng chất

Thực phẩm giàu chất xơ

Dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 4 nên bổ sung chất xơ

Dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 4 nên bổ sung chất xơ. Vào tháng thứ 4 của thai kỳ, hormone progesterone làm chậm quá trình tiêu hóa. Tử cung của mẹ bầu bắt đầu phát triển kích thước để phù hợp với em bé đang lớn của bạn. Từ đó dẫn đến tình trạng táo bón khi mang thai.

Bà bầu bị táo bón mang lại rất nhiều bất lợi cho sinh hoạt và một số ảnh hướng sức khỏe nhất định. Vì thế mẹ bầu nên ăn thực phẩm giàu chất xơ để không bị táo bón và các vấn đề đưỡng ruột khác trong cả thai kì cũng như sau khi sinh.

Banner Abena Để lại thông tin để được
Bác sĩ tư vấn sức khoẻ phụ khoa miễn phí

    Họ và tên *

    Điện thoại *

    Email

    Những thực phẩm giàu chất sơ tốt cho bà bầu

    • Yến mạch
    • Đậu lăng
    • Trái cây
    • Rau xanh
    • Các loại đậu
    • Các loại hạt
    • Nấm
    • Bánh quy…

    Xem thêm: TOP 15+ thực phẩm giàu chất xơ cho bà bầu tốt sức khỏe

    Nhóm thực phẩm giàu chất béo

    Món ăn cho bà bầu tháng thứ 4 nên có các thực phẩm giàu chất béo

    Món ăn cho bà bầu tháng thứ 4 nên có các thực phẩm giàu chất béo. Việc bổ sung các thực phẩm giàu chất béo trong tháng thứ 4 mang thai sẽ giúp các mẹ hạn chế khả năng sinh non, sinh con bị nhẹ cân. Bổ sung chất béo khi mang thai cũng giúp ngăn ngừa trường hợp bé bị chậm phát triển hơn so với bình thường.

    READ  Mẫu PSD và Vector & PNG Miễn phí Tải - Pikbest

    Hãy xây dựng thực đơn cho bà bầu tháng thứ 4 với đủ lượng axit béo Omega 3, 6, 9 bằng cách ăn các loại thực phẩm tự nhiên thay vì dùng thuốc hay thực phẩm chức năng.

    Những thực phẩm chứa chất béo tốt cho bà bầu là:

    • Cá nước ngọt
    • Cá ngừ đóng hộp
    • Dầu ô liu
    • Cá hồi
    • Cá mòi
    • Đậu nành
    • Các loại hạt như óc chó và hạnh nhân, hạt chia và hạt lanh.

    Nhóm thực phẩm giàu chất sắt

    Món ăn cho bà bầu thánh thú 4 nên có thực phẩm chứa sắt

    Sự phát triển mạnh mẽ của thai nhi bắt đầu từ tháng thứ tư cần nhiều chất sắt hơn. Để đảm bảo đủ nguồn năng lượng cho mẹ bầu bớt mệt mỏi và thai nhi phát triển tốt nhất, bà bầu cần bổ sung nhiều sắt hơn ở thời điểm này.

    Ngoài ra, cơ thể mẹ cũng cần tạo thêm 3 – 6 lít máu cho thai kỳ. Một chế độ ăn giàu chất sắt khi mang thai giúp mẹ bầu tạo ra nhiều máu, ngăn ngừa tình trạng thiếu máu thai kỳ. Lượng máu đầy đủ cũng giúp em bé tăng trưởng tốt hơn.

    Bổ sung sắt đúng cách khi mang thai đó là ăn những thực phẩm tự nhiên. Nếu gặp khó khăn, bà bầu bổ sung sắt bằng thuốc hoặc viên uống cũng được, tuy nhiên phải tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ.

    Những món ăn cung cấp sắt cho bà bầu:

    • Các loại hạt
    • Trứng
    • Trái cây khô
    • Các sản phẩm lúa mì nguyên chất
    • Thịt
    • Đậu phụ
    • Gan
    • Đậu nành
    • Ngũ cốc nguyên hạt
    • Rau lá xanh đậm…

    Xem thêm: TOP 15+ thực phẩm giàu sắt cho bà bầu khi mang thai

    Món ăn cho bà bầu tháng thứ 4: thực phẩm tốt

    Sữa và các chế phẩm từ sữa

    Bà bầu tháng thứ 4 nên uống sữa và sử dụng các sản phẩm từ sữa

    Bà bầu tháng thứ 4 nên uống sữa và sử dụng các sản phẩm từ sữa. Việc bổ sung sữa và các sản phẩm từ sữa sẽ giúp cơ thể bà bầu hấp thu được một lượng canxi một cách hiệu quả nhất. Bổ sung canxi đầy đủ khi mang thai giúp bé phát triển khỏe mạnh, có được hệ xương chắc khỏe phòng ngừa các bệnh loãng xương. Bà bầu nên uống ít nhất một lít sữa mỗi ngày chia làm 2 bữa sáng và chiều để cơ thể có được lượng canxi tốt nhất.

    READ  Thực đơn cho người tập gym: ăn và không nên ăn gì để xây dựng cơ bắp

    Bên cạnh sữa và các sản phẩm từ sữa, bà bầu bổ sung canxi có thể sử dụng những thực phẩm sau:

    • Cải xoăn
    • Cá mòi
    • Cải xoong
    • Bông cải xanh
    • Đậu bắp
    • Hạnh nhân
    • Tôm
    • Cua
    • Hàu…

    Xem thêm: TOP 20+ thực phẩm giàu canxi cho bà bầu để thai kỳ khỏe mạnh

    Thịt

    Thịt là nguồn dưỡng chất tốt cho bà bầu

    Thịt là nguồn dưỡng chất tốt mẹ bầu nên đưa vào danh sách món ăn cho bà bầu 4 tháng. Tháng thứ 4 của thai kỳ, các mẹ hoàn toàn có thể bổ sung thêm các món ăn từ thịt vào trong thực đơn manng thai. Bởi thời gian này triệu chứng buồn nôn trong giai đoạn thứ nhất đã giảm dần.

    Trái cây tươi

    Bà bầu nên ăn nhiều trái cây tươi

    Bên cạnh thịt, sữa thì mẹ nên bổ sung trái cây tươi vào danh sách những món ăn cho bà bầu tháng thứu 4. Thành phần dinh dưỡng trong trái cây bao gồm nhiều loại vitamin, khoáng chất, hàm lượng nước cao và giàu chất xơ. Đặc biệt, trong trái cây tươi không chứa chất bảo quản hay chất tạo màu, bà bầu ăn trái cây đảm bảo an toàn cho mẹ và bé.

    Để hạn chế các loại thuốc bảo quản trái cây, bà bầu nên ăn trái cây theo mùa. Ngoài ăn trái cây trực tiếp, bà bầu có thể ép nước hoặc làm thành sinh tố để dễ ăn hơn.

    Món ăn cho bà bầu tháng thứ 4 không nên có gì?

    Phụ nữ mang thai tháng thứ 4 không nên ăn gì?

    Ngoài việc quan tâm tới những món ăn cho bà bầu tháng thứ 4. Các mẹ cần đặc biệt chú ý tới những nhóm thực phẩm không nên ăn trong giai đoạn này, cụ thể:

    READ  Thực đơn hàng ngày cho chó giúp cải thiện vóc dáng chuẩn

    Mang thai tháng thứ 4 không nên ăn phô mát mềm

    Bà bầu tháng thứ 4 và những tháng khác không nên ăn phô mai mềm. Thành phần của một số loại phô mát mềm có thể được làm từ những loại sữa chưa qua tiệt trùng. Do đó không đảm bảo được vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm và sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi.

    Bà bầu tháng thứ 4 nên tránh thực phẩm chứa thủy ngân cao

    Cá là một trong những thực phẩm có lượng thủy ngân cao. Việc bà bầu ăn cá khi mang thai là rất tốt, tuy nhiên mẹ cần chú ý loại bỏ những loại cá có hàm lượng thủy ngân cao. Các mẹ nên cân nhắc chọn loại cá an toàn để ăn.

    Gợi ý những loại cá tốt cho bà bầu:

    Đồ ăn chiên rán dầu mỡ không tốt cho bà bầu tháng thứ 4

    Những thực phẩm chiên rán nhiều dầu mỡ không tốt cho bà bầu. Những món ăn chế biến bằng cách chiên rán này gây khó tiêu, đày hơi và ảnh hưởng xấu đến da mẹ. Hơn nữa, ăn đồ chiên nhiều dầu cũng là nguyên nhân dẫn các bệnh ung thư. Do đó mẹ bầu không nên đưa thực phẩm chiên rán vào danh sách món ăn cho bà bầu khi mang thai nhé.

    Qua bài chia sẻ hôm nay mong rằng đã giúp các mẹ trả lời các câu hỏi về món ăn cho bà bầu tháng thứ 4 là gì? Phụ nữ mang thai tháng thứ 4 nên ăn gì để thai nhi phát triển khỏe mạnh và những lưu ý sức khỏe cho mẹ.

    Medplus hy vọng các bà bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

    Xem thêm bài viết:

    Nguồn: Tổng hợp

    Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Thực đơn

    Thành Công

    Thành công, người sáng lập website chả lụa hai lúa với các lĩnh vực về ẩm thực, làm đẹp, ăn chơi du lịch. Tốt nghiệp đại học công nghiệp thực phẩm và nhiều năm đi làm cung với đam mê viết blog. Tôi hy vọng kiến thức tôi chia sẻ sẽ giúp ích cho bạn

    Related Articles

    Back to top button