Thực đơn

Một số biện pháp xây dựng thực đơn đủ dinh dưỡng cho trẻ mầm non

Ngày đăng: 05/06/2020, 06:52

SKKN: “Một số biện pháp xây dựng thực đơn đủ dinh dưỡng cho trẻ Mầm non” UBND UBND QUẬN QUẬN HOÀN HOÀN KIẾM KIẾM TRƯỜNG MẦM NON TRƯỜNG MẦM NON 1-6 1-6 SÁNG SÁNG KIẾN KIẾN KINH KINH NGHIỆM NGHIỆM Một số kinh nghiệm cơng tác chăm sóc sức khỏe Một số biện cho pháp xây dựng thực đơn trẻ mầm non đủ dinh dưỡng cho trẻ Mầm non Lĩnh sóc ni Lĩnh vực: vực/ Chăm Mơn: Chăm sócdưỡng nuôi dưỡng Cấp Cấp học: học: Mầm Mầm non non Họ Họ và tên: tên: Nguyễn Nguyễn Thị Thị Soan Huế Chức toán Chức vụ: vụ: Kế Nhân viên ĐT: ĐT: 0982588493 0974435868 Email: Email: huongsoan.truong@gmail.com violethue.nguyen@gmail.com Đơn Đơn vị vị công công tác: tác: Trường Trường Mầm Mầm non non 1-6 1-6 Quận Quận Hoàn Hoàn Kiếm Kiếm Hà Hà Nội Nội Hoàn Kiếm, tháng năm 2018 0/33 SKKN: “Một số biện pháp xây dựng thực đơn đủ dinh dưỡng cho trẻ Mầm non” Hoàn Kiếm, tháng năm 2018 MỤC LỤC Mục lục Trang Phần I: Đặt vấn đề…………………………………… Từ trang đến trang Phần II: Nội dung giải pháp, cải tiến…………………Từ trang đến trang 30 bao gồm mục sau: Những nội dung lý luận……………………… Từ trang đến trang Thực trạng vấn đề………………………………Từ trang đến trang Các biện pháp tiến hành………………… Từ trang đến trang 24 bao gồm mục sau: 3.1 Biện pháp xây dựng thực đơn … Từ trang 10 đến trang 15 3.2 Phương pháp tính phần ăn Từ trang 16 đến trang 22 3.3 Phối kết hợp với nhà trường để làm tốt khâu chăm sóc ni dưỡng Từ trang 23 đến trang 24 Hiệu sáng kiến………………………Từ trang 24 đến trang 30 Phần III: Kết luận kiến nghị………………………Từ trang 31 đến trang 32 Phần IV: Tài liệu tham khảo……………………………………… Trang 33 1/33 SKKN: “Một số biện pháp xây dựng thực đơn đủ dinh dưỡng cho trẻ Mầm non” PHẦN I ĐẶT VẤN ĐỀ Cùng với phát triển chung xã hội , người ngày có sống đầy đủ sung túc Chính trẻ em ngày hưởng chăm sóc gia đình tồn xã hội Nhiều người cho có điều kiện cho ăn nhiều tốt cho mập mạp , bụ bẫm tốt nên đến cha mẹ phát minh thừa cân muộn “Các trường phải tự thực chế độ chăm sóc trẻ thừa cân với trẻ suy dinh dưỡng theo cách riêng khơng có mức chuẩn chung” Bên cạnh trường phổ thơng quan niệm nhiệm vụ dạy học, chuyện ăn uống phụ cần đủ chất, đủ lượng calo theo độ tuổi Còn trường mầm non vấn đề thực đơn dinh dưỡng cho học sinh mục tiêu quan tâm hàng đầu Dinh dưỡng nhu cầu sống hàng ngày người Trẻ em cần dinh dưỡng để phát triển thể lực trí lực, người lớn cần dinh dưỡng để trì sống làm việc Tất thấy rõ tầm quan trọng việc ăn, uống nhu cầu hàng ngày, nhu cầu cấp bách , thiết khơng có, khơng giải chống lại cảm giác đói Ăn uống để cung cấp lượng cho thể hoạt động, ngồi thức ăn cung cấp axit amin, Vitamin, chất khoáng chất cần thiết cho phát triển thể trì tế bào, tổ chức … Thật thiếu thừa chất dinh dưỡng nói gây bệnh ảnh hưởng bất lợi cho sức khỏe Muốn có thể khỏe mạnh cần ăn uống hợp lý chăm sóc sức khỏe đầy đủ Ở trẻ em tuổi thể phát triển mạnh nhu cầu dinh dưỡng lớn, thiếu ăn trẻ em đối tượng chịu hậu bệnh dinh dưỡng … Ăn uống sở sức khỏe, ăn uống theo yêu cầu dinh dưỡng thể lực trí tuệ phát triển tốt, trẻ em mạnh khỏe học giỏi thơng minh Song song với việc chăm sóc trẻ việc nuôi dưỡng trẻ, mà ăn uống nhu cầu thiếu người Nấu ăn công việc quen thuộc gần gũi gia đình trường mầm non Trong nấu ăn tính toán lượng thực phẩm nấu để đảm bảo đầy 2/33 SKKN: “Một số biện pháp xây dựng thực đơn đủ dinh dưỡng cho trẻ Mầm non” đủ chất dinh dưỡng cách an toàn hợp lý nhất, điều lại khơng dễ, đòi hỏi phải có nghiên cứu, sáng tạo, ứng dụng phù hợp với thực tế Trẻ mầm non nuôi dưỡng tốt có sức khoẻ tốt, tiền đề cho phát triển trẻ sau Vì vậy, công tác nuôi dưỡng trường mầm non nhiệm vụ quan trọng Tại trường Mầm non 1-6 quận Hồn Kiếm nơi tơi cơng tác, cháu ăn mức 30.000đ/ngày Chế độ áp dụng đại trà cho tất học sinh nhà trẻ mẫu giáo Với mức ăn này, để xây dựng phần ăn đủ chất dinh dưỡng phải biết kết hợp cho hợp lý Đó vấn đề mà quan tâm Bản thân tơi kế tốn làm ngành mầm non bốn năm, từ kinh nghiệm thực tế trường, tơi ln trăn trở tìm cách kết hợp nhóm thực phẩm có đủ chất dinh dưỡng theo độ tuổi cho trẻ ăn ngon miệng, ăn hết suất đạt kết tốt Có trẻ phát triển tồn diện cân đối chiều cao/cân nặng Bên cạnh tơi có hội tìm tòi học hỏi nhiều kinh nghiệm ăn để giúp trẻ có bữa ăn ngon miệng Giúp trẻ có thể khoẻ mạnh thể lực trí lực Để trẻ thích đến trường, yêu lớp, thích ăn ăn bác tổ ni chế biến đầy đủ dinh dưỡng hợp lý, đáp lại niềm tin giữ vững địa tin cậy nhiều bậc phụ huynh học sinh “Trẻ em hôm nay, giới ngày mai” Muốn có chủ nhân tương lai đất nước khỏe mạnh, cần quan tâm đến việc chăm sóc ni dưỡng trẻ từ cháu nhỏ tuổi, đặc biệt cháu tuổi Nhằm nâng cao kiến thức dinh dưỡng tốt áp dụng trường với mong muốn cháu khỏe mạnh lực trí tuệ tốt nhất, mục đích hướng tới sáng kiến Từ nhận thức này, nhân viên kế toán nhà trường tiếp tục nghiên cứu xây dựng thực đơn hợp lý, trọng đến lượng vitamin khoáng chất để nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ trường Mầm non Dinh dưỡng có ý nghĩa quan trọng đời sống hàng ngày người nói chung đặc biệt trẻ nhỏ nói riêng Vì trẻ bé, sức đề kháng yếu, khơng có chế độ chăm sóc dinh dưỡng cần thận, khoa học trẻ dễ bị còi cọc, suy dinh dưỡng, đau yếu, ảnh hưởng lớn đến phát triển sau Vì vậy, việc xây dựng thực đơn đảm bảo calo cân đối chất dinh dưỡng theo chuẩn ta cần ý đưa loại thực phẩm giàu 3/33 SKKN: “Một số biện pháp xây dựng thực đơn đủ dinh dưỡng cho trẻ Mầm non” Vitamin khoáng chất vào phần ăn trẻ Chính ,từ việc làm hàng ngày mạnh dạn đưa : “ Một số biện pháp xây dựng thực đơn đủ dinh dưỡng cho trẻ Mầm non” PHẦN II NỘI DUNG GIẢI PHÁP, CẢI TIẾN A/ NHỮNG NỘI DUNG LÝ LUẬN Tất thấy rõ tầm quan trọng việc ăn, uống Đây nhu cầu hàng ngày, nhu cầu cấp bách khơng thể khơng có Ăn uống để cung cấp lượng cho thể hoạt động Ngồi thức ăn cung cấp axit amin, Vitamin, chất khoáng chất cần thiết cho phát triển thể, trì tế bào, tổ chức Theo nghiên cứu viện dinh dưỡng ăn uống có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe trẻ Trẻ nuôi dưỡng tốt, ăn uống đầy đủ da dẻ hồng hào, thịt khỏe cân nặng đảm bảo theo lứa tuổi Sự ăn uống không điều độ, không đủ dinh dưỡng ảnh hưởng đến tiêu hóa trẻ Để có thể phát triển tốt, tránh bệnh tật cần phải đảm bảo chế độ ăn uống khoa học Ngồi ra, thức ăn có hình thức đẹp ,mùi vị hấp dẫn gây cảm giác thèm ăn trẻ Mọi phần dành cho trẻ phải cho ăn lúc để trẻ ăn quen ăn hết phần Như biết, nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày trẻ mầm non quan trọng trái lại trẻ ăn lượng thức ăn lớn Do vậy, bữa ăn trẻ ta phải tổ chức tính tốn để đáp ứng đầy đủ yêu cầu sau đây: – Đảm bảo đủ lượng calo – Cân đối tỉ lệ chất P (Protein) – L (Lipit) – G ( Gluxit), đảm bảo đủ định lượng Canxi B1 – Thực đơn đa dạng, phong phú, dùng nhiều loại thực phẩm – Thực đơn xây dựng theo mùa, phù hợp với trẻ – Đảm bảo chế độ tài Muốn xây dựng thực đơn cho trẻ ta phải bám sát vào yêu cầu trên, u cầu ln tổng thể thống thực đơn 4/33 SKKN: “Một số biện pháp xây dựng thực đơn đủ dinh dưỡng cho trẻ Mầm non” Xây dựng thực đơn, phần ăn cho trẻ độ tuổi đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng theo quy định Thông tư số 28/2016/TT-BGDĐT ngày 30/12/2016 Bộ GD& ĐT việc sửa đổi, bổ sung số nội dung Chương trình GDMN – Thực đơn: Nghiêm túc thực thực đơn riêng lứa tuổi nhà trẻ, mẫu giáo Chú trọng chế biến, phối hợp ăn hợp lý Yêu cầu tối thiểu: Bữa đạt tối thiểu – loại thực phẩm bao gồm món: cơm, mặn, canh Bữa tiêu chuẩn: Nếu đủ điều kiện, bữa nên đáp ứng tiêu chuẩn sau: có 10 loại thực phẩm, có từ đến loại rau, củ bao gồm món: cơm, xào, mặn, canh tráng miệng – Tỷ lệ dinh dưỡng trì mức: P:13 – 20% (Tỷ lệ L động vật/ L thực vật =70% 30%); L: 25 – 35%; G: 52 – 60% Các đơn vị nội thành, trường điểm quận, huyện thị xã cần tính thêm tỷ lệ Ca, B1 thực đơn bữa ăn trẻ cân đối kịp thời (Nhu cầu Ca trẻ 1- tuổi: 350mg/ ngày/trẻ; MG 4- tuổi: 420mg/ ngày/trẻ; Nhu cầu B1đối với trẻ 1-3 tuổi: 0.41 mg/ ngày/trẻ; MG 46 tuổi: 0.52mg/ ngày/trẻ) trường mầm non Tiền ăn tối thiểu 12.000đ/trẻ/ngày – Đảm bảo đủ nước uống cho trẻ, vệ sinh phù hợp với thời tiết Cơ sở GDMN sử dụng nước tinh khiết cần xét nghiệm mẫu nước định kì theo quy định Thơng tư số 34/2010/TT- BYT ngày 02/6/2010 Bộ y tế Dùng nước nóng phải đảm bảo tuyệt đối an toàn điện, nhiệt độ nước, hướng dẫn trẻ sử dụng Khuyến khích sở GDMN sử dụng nước đun sôi để nguội cho trẻ uống B/ THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ: Do bận cơng việc nên nhiều gia đình chưa trọng đến chế độ ăn cho trẻ đủ chất- khoa học hợp lí mà sử dụng thực phẩm ăn nhanh chế biến sẵn chủ yếu thịt, để chế biến ăn hàng ngày Vì vậy, nguyên nhân dẫn đến dễ nhiễm chứng bệnh có xã hội Việc tính định lượng Calo tỉ lệ chất dinh dưỡng phần ăn trẻ trường Mầm Non vào nề nếp có chất lượng Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng bữa ăn , Phòng Mầm Non, Sở giáo dục đào tạo Hà Nội đạo trường tính lượng Can xi, vitamin B1 phần ăn trẻ Ngồi ra, chúng tơi ý đưa thực phẩm giàu lượng Sắt Vitamin A vào bữa ăn trẻ Sau biệp pháp mà trường chúng tơi thực có hiệu sau: – Sử dụng thực phẩm tươi, sạch- theo mùa – Lựa chọn thực phẩm giàu Canxi, Sắt , Vitamin A B1 để xây dựng thực đơn 5/33 SKKN: “Một số biện pháp xây dựng thực đơn đủ dinh dưỡng cho trẻ Mầm non” – Phối hợp nhiều loại thực phẩm hàng ngày – Hạn chế hao hụt lượng Vitamin khoáng chất khâu chế biến Để xây dựng thực đơn đủ dinh dưỡng chuẩn theo mùa tuần cho 100 học sinh.Tôi phải bám tình hình giá thị trường thời kỳ giá biến đổi theo ngày để tính tốn bữa ăn hợp lý, hợp vị trẻ, đảm bảo đủ chất dinh dưỡng, tỷ lệ chất, Kalo cho trẻ/ngày/cháu Sổ sách vào kịp thời, cân đối tiền ăn khoản thu chi nhà trường, đầu tư trang bị CSVC để phục vụ tốt cho công tác chun mơn chăm sóc ni dưỡng trường Mầm non Trong việc thực công tác chuyên môn kế tốn Làm ngành mầm non tơi phân cơng xây dựng thực đơn tính phần ăn trẻ , thân gặp phải thuận lợi khó khăn sau: 1.Thuận lợi: – Được quan tâm Phòng Giáo dục Đào tạo quận Hồn Kiếm quan tâm nhiệt tình ủng hộ sở vật chất tinh thần cấp, ngành thường xuyên bồi dưỡng chuyên môn Ban giám hiệu nhà trường tạo điều kiện mặt cho việc chăm sóc nuôi dưỡng trẻ , sát quan tâm đến đội ngũ chị em tổ ni, qua mà kịp thời rút kinh nghiệm khắc phục tồn – Nhà trường lựa chọn kí kết thực phẩm đảm bảo phong phú chủng loại chất lượng đáp ứng đầy đủ kịp thời yêu cầu Phòng Sở đề – Nhà trường có đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, nhiệt tình, động sáng tạo, có trình độ chun mơn vững vàng – Nhân viên tổ ni ln nhiệt tình , u nghề , chịu khó tìm tòi sáng tạo chế biến, cải tiến ăn cho trẻ – Bản thân tơi làm cơng tác kế tốn nuôi dưỡng trường mầm non bốn năm nhiều tích lũy số kinh nghiệm – Đa số phụ huynh học sinh quan tâm nhiệt tình ủng hộ, có ý thức trách nhiệm phối kết hợp với nhà trường công tác ni, dạy trẻ – Được Phòng Giáo dục tổ chức họp định kỳ với nội dung hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn chun mơn, học hỏi trao đổi với trường bạn hay rút kinh nghiệm tồn cần khắc phục Bên cạnh tham quan học tập trường bạn Quận Khó khăn: 6/33 SKKN: “Một số biện pháp xây dựng thực đơn đủ dinh dưỡng cho trẻ Mầm non” – Trường Mầm non 1-6 nơi công tác trường đường phố có tới ba điểm lẻ, diện tích nhỏ so với trường Quận, số lượng học sinh ít, kinh phí hạn hẹp Khi giao tự chủ tài chính, phải tự cân đối nguồn thu chi trường cho hợp lý – Vì tơi vào trường làm cơng tác kế toán bốn năm nay, nên kinh nghiệm cơng tác ni dưỡng ỏi, lĩnh vực ni dưỡng trường mầm non tơi nhiều mẻ phải học hỏi nhiều – Bản thân phải tự học hỏi vừa học vừa làm, mà khối lượng cơng việc nhiều – Tuy trang bị máy tính, có phần mềm (vì cơng nghệ thông tin luôn đổi để đáp ứng nhu cầu công việc nên phải thay đổi dùng sang phần mềm khác), nên tơi phải học hỏi để ứng dụng kịp thời thơng tin nhiều thời gian – Phải xây dựng thực đơn theo chế độ ăn cho hai lứa tuổi nhà trẻ mẫu giáo – Để đảm bảo định lượng canxi B1 theo chuẩn sở đề ra, xây dựng thực đơn nhiều thời gian công sức việc cân đối lựa chọn thực phẩm cho phù hợp – Chế biến ăn phù hợp với độ tuổi để trẻ ăn hết suất, phải cân đối tỷ lệ bữa sáng, trưa , chiều , tối , đủ lượng calo , caxi , B1, cân đối chất P – L – G – Giá thực phẩm cao nhiều so với thực phẩm bình thường ngồi thị trường lên xuống bấp bênh nên ảnh hưởng tới việc xây dựng thực đơn C/ NHỮNG BIỆN PHÁP THỰC HIỆN Chất lượng thức ăn tốt, đảm bảo đủ chất lượng yêu cầu quan trọng thiếu công tác nuôi dưỡng trẻ nhà trường Để đảm bảo chất lượng bữa ăn, tốt cần phải ý đến khâu có liên quan xây dựng thực đơn đủ dinh dưỡng, tỉ lệ chất phải tiêu chuẩn lựa chọn loại thực phẩm, đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm (khâu quan trọng) Sau tơi theo sát chị em tổ bếp để trao đổi phương pháp sơ chế chế biến ăn khoa học… Khi chế biến loại rau, củ cần phải đảm bảo lượng Vitamin cần thiết lúc trẻ ăn Chính thế, cô nuôi dưỡng phận kế tốn, giám hiệu phụ trách ni dưỡng có kế hoạch thăm lớp, dự ăn trẻ, thường xuyên theo dõi, tìm hiểu lớp xem trẻ độ tuổi thích 7/33 SKKN: “Một số biện pháp xây dựng thực đơn đủ dinh dưỡng cho trẻ Mầm non” ăn ăn thức ăn nào? Thơng qua biện pháp đó, trường chúng tơi kiên trì rút kinh nghiệm, xây dựng thực đơn hàng ngày theo tuần, theo mùa đủ dinh dưỡng, phù hợp với trẻ độ tuổi Nhu cầu lượng nguyên tắc xây dựng phần ăn cho trẻ: Nhu cầu lượng phân phối cho bữa ăn trẻ mầm non trường: Nhu cầu lượng trường so với ngày Bữa trưa Bữa chiều Bữa phụ Nhà trẻ 60 – 70% 30 – 35% 25 – 30% – 10% Mẫu giáo 50 – 55% 30 – 35% Nhóm tuổi Trong 8/33 15 – 25% SKKN: “Một số biện pháp xây dựng thực đơn đủ dinh dưỡng cho trẻ Mầm non” Số bữa ăn sở giáo dục mầm non: – Nhà trẻ : Hai bữa bữa phụ – Mẫu giáo : Một bữa bữa phụ Nhu cầu khuyến nghị lượng trẻ ngày: Nhóm tuổi Chế độ ăn Nhu cầu khuyến nghị lượng/ngày/trẻ Nhu cầu khuyến nghị lượng sở giáo dục mầm non/ngày/trẻ(chiếm5055% nhu cầu ngày 03 – 06 tháng Sữa mẹ 500 – 550 Kcal 330 – 350 Kcal 06 – 12 tháng Sữa mẹ + Bột 600 – 700 Kcal 420 Kcal 930 – 1000 Kcal 600- 651 Kcal 1230 – 1320 Kcal 615- 726 Kcal 12 – 18 tháng Cháo+Sữa mẹ 18 – 24 tháng Cơm nát+Sữa mẹ 24 – 36 tháng Cơm thường – tuổi Cơm thường Tỉ lệ chất cung cấp lượng khuyến nghị theo cấu: Các chất cung cấp Nhà trẻ Mẫu giáo lượng Chất đạm (Protit) 13 – 20% lượng phần 13 – 20% lượng phần Chất béo (Lipit) 30 – 40% lượng phần 25 – 35% lượng phần Chất bột (Gluxit) 47 – 50% lượng phần 152 – 60% lượng phần Nước uống 0,8 – 1,6 lít/trẻ/ngày (kể thức ăn) 1,6 – 2,0 lít/trẻ/ngày (kể thức ăn) Nguyên tắc xây dựng phần ăn cho trẻ: – Bữa ăn cần đảm bảo nhu cầu lượng chất dinh dưỡng cần thiết với tỷ lệ cân đối hợp lý 9/33 SKKN: “Một số biện pháp xây dựng thực đơn đủ dinh dưỡng cho trẻ Mầm non” Vitamin khoáng chất chất dinh dưỡng cần thiết cho thể Tuy hàng ngày cần lượng ít, thiếu gây tình trạng bệnh lý cho thể Vitamin tham gia vào hầu hết trình hoạt động thể, với vai trò sau: – Chức điều hòa tăng trưởng: vitamin A, vitamin E, vitamin C – Chức phát triển tế bào biểu mô: vitamin A, vitamin D, vitamin C, vitamin B2, vitamin PP – Chức miễn dịch: vitamin A, vitamin C – Chức hệ thần kinh: vitamin nhóm B (B1,B2, B12, PP), vitamin E – Chức nhìn: vitamin A – Chức đông máu: vitamin K, vitamin C – Chức bảo vệ thể chống lão hóa: vitamin A, vitamin E, beta caroten, vitamin C Những vitamin đặc biệt quan trọng phát triển trẻ vitamin A, vitamin C, vitamin D, vitamin nhóm B Những khoáng chất quan trọng với sức khỏe trẻ sắt, can xi, iod, axit folic, kẽm… Vitamin A: Có vai trò q trình tăng trưởng, giúp trẻ phát triển bình thường, tham gia vào chức nhìn, bảo vệ đơi mắt, chống bệnh qng gà khô mắt, bảo vệ niêm mạc da; tăng sức đề kháng thể, chống lại bệnh nhiễm trùng – Thức ăn có nguồn gốc động vật có nhiều vitamin A trứng, sữa, cá, thịt, gan lợn, bầu dục, tơm… – Thức ăn có nguồn gốc thực vật rau có màu xanh đậm (ngót, muống, dền, diếp, xà lách…) loại củ có màu vàng, da cam (gấc, cà rốt, bí đỏ, chín xồi, đu đủ, hồng…) có chứa nhiều beta caroten – tiền chất vitamin A, vào thể tạo thành vitamin A – Để hấp thu tốt vitamin A có thức ăn, bữa ăn hàng ngày cần phải có dầu/mỡ vitamin A loại vitamin tan dầu Ngoài ra, dầu/mỡ thức ăn giàu lượng làm tăng chất lượng bữa ăn, làm thức ăn mềm để trẻ dễ nuốt Vitamin C: Tham gia vào nhiều chức sinh lý bảo đảm cho phát triển hoạt động thể; làm tăng sức đề kháng, giúp thể phòng chống bệnh 19/33 SKKN: “Một số biện pháp xây dựng thực đơn đủ dinh dưỡng cho trẻ Mầm non” tật, bệnh nhiễm trùng; tham gia vào trình tạo máu… Là loại vitamin tan nước, vitamin C dễ bị phân hủy nhiệt độ cao ánh sáng mặt trời Vitamin C có nhiều loại rau xanh bắp cải, cải cúc, cần tây, rau dền, rau ngót, rau muống, hành lá, cần tây… loại có vị chua bưởi, ổi, quýt, cam, chanh… Để giữ vitamin C thức ăn, nên: – Sử dụng rau, tươi sau thu hoạch Sử dụng rau mùa – Bảo quản rau, tủ lạnh chưa sử dụng – Nên chọn lọc, tạo hội để trẻ ăn số trái vỏ, vitamin C có nhiều lớp vỏ trái – Hấp rau, củ biện pháp tốt để giữ vitamin C – Nấu rau củ vừa chín tới để giảm phân hủy vitamin C Vitamin B1: Tham gia vào q trình chuyển hố thể, thúc đẩy q trình chuyển hóa chất bột đường đặc biệt có tác dụng bảo vệ tăng cường hoạt động hệ thần kinh Vitamin B1 loại vitamin tan nước, dễ bị phân huỷ chế biến, nấu nướng, mặt khác thể khơng có khả dự trữ nhiều vitamin B1 thể dễ bị thiếu Khi bị thiếu vitamin B1 ảnh hưởng xấu đến sức khỏe Trẻ thiếu vitamin B1 thường ăn ngon, chậm lớn Thiếu lâu ngày bị bệnh tê phù, đau nhức chân tay, chí thiếu nặng bị suy tim Vitamin B1 có nhiều ngũ cốc (gạo, mì, ngơ…),các loại đậu đỗ, trứng, thịt nạc… Vitamin D can xi – Vitamin D giúp thể sử dụng tốt can xi, phốt để hình thành trì hệ xương vững Khi thiếu vitamin D, hình thành xương bị trở ngại nguyên nhân chủ yếu bệnh còi xương trẻ em – Can xi thành phần thiết yếu tổ chức xương Nhu cầu can xi trẻ em cao cần cho trình cốt hóa, phát triển chiều cao Can xi tham gia vào q trình đơng máu, điều hòa hoạt động thần kinh, hoạt động bắp Thực phẩm giàu can xi sữa chế phẩm sữa (bơ, mát), số loại ngũ cốc (hạt lúa mì, ngơ, mạch) đậu đỗ, tơm, cua, cá, số loại rau có màu xanh thẫm 20/33 SKKN: “Một số biện pháp xây dựng thực đơn đủ dinh dưỡng cho trẻ Mầm non” Trong thể, chuyển hóa can xi liên quan với protein natri, hai chất làm tăng đào thải can xi qua nước tiểu Vì vậy, chế độ ăn nhiều chất đạm nhiều muối, không đảm bảo đủ can xi làm can xi bị đào thải qua nước tiểu, làm tăng nguy lỗng xương 2.5 Nước Vai trò nước Nước cần thiết sức khoẻ người Nước chiếm 74% trọng lượng trẻ sơ sinh, 55% đến 60% thể nam trưởng thành, 50% thể nữ trưởng thành Nước cần thiết cho tăng trưởng trì thể liên quan đến phản ứng, q trình chuyển hố quan trọng thể Để tiêu hóa, hấp thu, sử dụng tốt thực phẩm cần phải có nước Ngồi ra, nước giúp đào thải chất độc hại ngồi thể qua nước tiểu, mồ Những loại nước uống tốt cho sức khoẻ trẻ – Nên tự đun sôi nước để nguội cho trẻ uống hàng ngày Nếu sử dụng nước đóng chai phải chọn hãng có uy tín thị trường – Nước ép trái tươi vừa cung cấp nước lại cung cấp vitamin khống chất có lợi cho thể – Các loại nước ép từ rau củ như: củ đậu, bí xanh, nước rau má…cũng tốt cho thể đối trẻ bị thừa cân – béo phì vừa khơng sợ bị tăng cân, mà có tác dụng giải nhiệt ngày hè nóng – Nước rau luộc: tốt cho thể cung cấp vitamin tan nước khoáng chất Những loại nước uống nên hạn chế không nên dùng trẻ – Nước khống: Là nước uống có chứa chất khống natri, kali, can xi, magie…Các loại nước khoáng chứa thêm chất khoáng nên phải dùng lúc, đối tượng Ở trẻ nhỏ, không dùng loại nước khống có chứa hàm lượng khống cao để pha sữa chức thận trẻ yếu khơng đào thải chất khống dư thừa, tích lũy lại thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe – Các loại nước có ga: nên hạn chế dùng gây thừa cân – béo phì, làm cho trẻ đầy bụng, biếng ăn cung cấp calo rỗng (khơng có chất dinh dưỡng) – Các loại nước ép cơng nghiệp: Hạn chế có nhiều đường, chất khống vitamin Nếu uống nhiều dẫn đến thừa cân – béo phì – Cà phê, loại nước tăng lực: Không nên dùng cho trẻ 21/33 SKKN: “Một số biện pháp xây dựng thực đơn đủ dinh dưỡng cho trẻ Mầm non” Dựa vào tài liệu “Bảng nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị cho người Việt Nam” Viện Dinh Dưỡng: NHU CẦU DINH DƯỠNG KHUYẾN NGHỊ CHO NGƯỜI VIỆT NAM Lứa tuổi Chất khoáng Vitamin Năng Protein lượng Ca Fe A B1 B2 PP (g) C (mg) (kcal) (mg) (mg) (mcg) (mg) (mg) (mg) Trẻ em – < tháng 550 21 300 10 325 0,3 0,3 30 6-12 tháng 700 23 500 11 350 0,4 0,5 5,4 30 – tuổi 1000 28 500 400 0,5 0,6 6,0 35 – tuổi 1320 36 600 500 0,7 0.8 8,0 40 7-9 tuổi 1800 40 600 12 500 1,3 1,3 14,5 50 Tơi kết hợp đồng chí Hiệu phó phụ trách ni dưỡng liên tục suy nghĩ cải tiến khâu tính phần ăn hợp lý, sở chọn phối hợp loại thực phẩm đảm bảo cung cấp đủ nhóm chất protit, lipit, gluxit, canxi, vitamin B1 muối khoáng, tăng cường cho trẻ ăn nhiều rau xanh Dựa vào mức tiền ăn đóng góp phụ huynh, theo thực đơn, chúng tơi phải tính tốn chi li số lượng loại thực phẩm để cho bữa ăn trẻ đảm bảo cung cấp đủ lượng cân đối chất bản; Đồng thời giúp trẻ ăn hết phần ăn Thông qua thực đơn ngày tuần, tính tốn kỹ phần ăn bữa ăn tuần.Ví dụ tuần thực đơn ,tỉ lệ chất nêu Ngồi ra, chúng tơi đặc biệt lưu ý đến đặc điểm vào đầu năm học khả ăn cháu thường không đa số ăn không hết phần lớp – gồm học sinh cũ chuyển từ lớp lên cộng với số học sinh tuyển Vì vậy, chúng tơi ý điều chỉnh bữa ăn thời gian đầu năm học: giảm phần lượng gạo, thịt thay vào sữa, hoa để giúp trẻ ăn hết tiêu chuẩn Kết cháu ăn hết phần quy định đảm bảo đủ dinh dưỡng cho trẻ phát triển từ đầu năm học 22/33 SKKN: “Một số biện pháp xây dựng thực đơn đủ dinh dưỡng cho trẻ Mầm non” Phối kết hợp với phận nhà trường để làm tốt khâu chăm sóc ni dưỡng: Phối hợp với đồng chí Hiệu phó ni dưỡng xây dựng thực đơn ăn cho trẻ, kế toán ghi sổ sách tính ăn hàng ngày cho trẻ, tính toán cụ thể số lượng, chủng loại thực phẩm cần mua ngày đảm bảo chi hết số tiền chi Phối hợp với giáo viên lớp Hàng ngày , ăn trẻ xem trẻ có ăn hết suất hay khơng, thức ăn có hợp với trẻ không để kịp thời điều chỉnh thực đơn Tuyên truyền với cha mẹ học sinh chăm sóc ni dưỡng trẻ mầm non gia đình, vận động phụ huynh đưa em học đầy đủ Phối hợp với nhà bếp nhận thực phẩm đảm bảo chất lượng hàng, số lượng thực phẩm nhận hàng ngày, phải đảm bảo tươi ngon, đảm bảo số lượng chủng loại thực phẩm theo u cầu thực đơn kế tốn tính ăn định Khi giao nhận phải có đầy đủ thành phần như: người nấu chính, đại diện giáo viên, đại diện ban giám hiệu, kế toán, thủ kho, tra ( ghi rõ thời gian số thứ tự giao nhận thực phẩm) Hàng tháng, chúng tơi có họp tổ rút kinh nghiệm kịp thời cho khâu Chính chất lượng bữa ăn cháu nhà trường ngày nâng cao Trên thực tế, phải cân số tiền ăn thu theo thỏa thuận mà bố mẹ cháu đóng, mà thời gian gần giá lại leo thang, điều kiện đảm bảo vệ sinh an tồn thực phẩm khó khăn.Trong đó, yêu cầu lựa chọn thực phẩm phù hợp theo mùa, theo tuần, theo thời kỳ lại vấn đề quan trọng việc nấu ăn cho trẻ trường mầm non Các thực phẩm phải sạch, tươi, khơng có vi khuẩn gây bệnh Trong việc thay đổi ăn theo bữa cho đủ chất lượng số lượng, lưu ý thực phẩm thay phải tương đương chất lượng để đảm bảo cho phần ăn không bị thay đổi thành phần chất dinh dưỡng Ngoài việc cân đối phần ăn cho trẻ tơi lập kế hoạch tuyên truyền hàng tháng năm học vấn đề liên quan đến dinh dưỡng, vệ sinh, phòng bệnh thực phẩm Đây vấn đề vơ cần thiết quan trọng người, sử dụng thực phẩm không tốt, không đảm bảo vệ sinh dễ bị ngộ độc Tôi quan tâm đến góc tuyên truyền lớp, kết hợp đồng chí nhân viên y tế sưu tầm viết dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm để tuyên truyền tới bậc phụ huynh Kết hợp với giáo viên tạo điều kiện 23/33 SKKN: “Một số biện pháp xây dựng thực đơn đủ dinh dưỡng cho trẻ Mầm non” cho trẻ tham gia chơi “ Bé tập làm nội trợ”, làm quen với loại thực phẩm hàng ngày để giáo dục dinh dưỡng cho trẻ Tơi thường xun có mặt bếp để kiểm tra thực phẩm khâu giao nhận thực phẩm, khâu quan trọng định đến chất lượng, định lượng ngon miệng trẻ Nhất phải ý hàm lượng Vitamin rau xanh trái đòi hỏi thực phẩm tươi tốt Chúng tơi ln ý thức rằng, dù có hợp đồng thực phẩm người trực tiếp nhận thực phẩm trường phải có trách nhiệm có kiến thức để nhận biết thực phẩm tươi, không đảm bảo vệ sinh an tồn Tơi ln nhắc nhở đồng chí nhân viên tổ nuôi Vitamin tập trung nhiều lớp bề mặt rau, hạt, rễ, gọt vỏ mỏng tốt phải vừa phải Khi nấu, nhiệt độ cao, thời gian đun lâu khả Vitamin bị phá huỷ lớn Dù loại thức ăn nào, loại cách nấu nên giảm tối đa cách xử lý nhiệt độ, đồng thời phải cho trẻ ăn sớm tốt, tránh để lâu Vitamin nhắc nhở nhà bếp nêm gia vị cho vừa, không cho trẻ ăn mặn không tốt cho sức khỏe trẻ D/ HIỆU QUẢ CỦA SÁNG KIẾN: Qua việc xây dựng thực đơn tính phẩn ăn cho học sinh cho thấy với cách xây dựng phần ăn đảm bảo yêu cầu lượng cân đối chất dinh dưỡng ,calo đủ tiêu chuẩn cho trẻ Dựa vào bảng thực đơn tính, dễ dàng áp dụng để tính ăn hàng ngày cho cháu toàn trường, thời gian cơng việc hàng ngày kế tốn tính bữa ăn cho học sinh trường giảm nhẹ nhiều Do chất lượng bữa ăn trẻ nâng cao nên thể lực trẻ nâng lên rõ rệt Qua theo dõi đợt cân đo khám sức khỏe năm 2017-2018 vừa qua, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm rõ rệt, tạo niềm tin cho bậc phụ huynh Trong bảng nêu lên số thống kê so sánh kết số lượng trẻ kênh BT kênh SDD toàn trường vào đầu năm học, cuối học kỳ I học kỳ II năm học 2017-2018 sau : 24/33 SKKN: “Một số biện pháp xây dựng thực đơn đủ dinh dưỡng cho trẻ Mầm non” Thời gian Đầu năm Giữa năm Tỷ lệ Cuối năm Số trẻ Tỷ lệ Số trẻ Số trẻ Tỷ lệ Kênh BT 245 94,6% 253 95,8% 278 97,9% Kênh SDD 05 1,9% 04 1,5% 01 0,3% Nguy thừa cân 09 3,5% 07 2,7% 05 1,8% Tổng HS 259 100% 264 100% 284 100% Kênh Nhờ vào kết thực tế việc nâng cao sức khỏe cháu năm học, tạo niềm tin cao bậc phụ huynh Đấy yếu tố quan trọng , để trường Mầm non 1-6 nâng số cháu đến 284 học sinh Nhà trường công khai thực đơn hàng tuần trẻ, tổ chức tiệc buffe hàng tháng cho trẻ nhằm thay đổi chế độ ăn giúp trẻ có thêm hào hứng bữa ăn, hàng năm tổ chức thi cô nuôi giỏi nhằm nâng cao tay nghề, chế biến ăn ngon thường xuyên gặp gỡ trao đổi với bậc phụ huynh việc phối hợp nuôi dưỡng cháu nhà Vì vậy, tạo phối kết hợp chặt chẽ nhà trường gia đình việc ni dưỡng chăm sóc trẻ 25/33 SKKN: “Một số biện pháp xây dựng thực đơn đủ dinh dưỡng cho trẻ Mầm non” Một số hình ảnh hoạt động chăm sóc ni dưỡng nhà trường năm học 2017-2018 26/33 SKKN: “Một số biện pháp xây dựng thực đơn đủ dinh dưỡng cho trẻ Mầm non” 27/33 SKKN: “Một số biện pháp xây dựng thực đơn đủ dinh dưỡng cho trẻ Mầm non” 28/33 SKKN: “Một số biện pháp xây dựng thực đơn đủ dinh dưỡng cho trẻ Mầm non” 29/33 SKKN: “Một số biện pháp xây dựng thực đơn đủ dinh dưỡng cho trẻ Mầm non” 30/33 SKKN: “Một số biện pháp xây dựng thực đơn đủ dinh dưỡng cho trẻ Mầm non” PHẦN III KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ Kết luận : Xây dựng thực đơn đủ dinh dưỡng cho trẻ mầm non theo mùa tính phần ăn cho 100 trẻ đảm bảo yêu cầu bữa ăn cho trẻ nhà trường Cơ cấu bữa ăn trẻ quan trọng, cần phải đảm bảo tỷ lệ chất dinh dưỡng Protit-Lipit-Gluxit, VitaminB1, Canxi, lượng Calo bình quân trẻ theo lứa tuổi yếu tố quan trọng yếu tố định Tuy với mức ăn 30.000 đ/trẻ/ngày theo giá thị trường tính tốn, cân nhắc lựa chọn thực phẩm hợp lý, phù hợp với trẻ nên đảm bảo tỷ lệ chất dinh dưỡng hợp lý bữa ăn mà đạt nhu cầu lượng hợp lý, đồng thời đạt nhu cầu lượng cháu ln đảm bảo vệ sinh an tồn thực phẩm Những thành tích đạt cơng tác chăm sóc ni dưỡng trẻ nhà trường đạt kết tốt nhà trường phát huy sức mạnh tập thể tất CBGVCNV nhà trường Việc công khai thực đơn cháu với bậc phụ huynh, để phụ huynh nhà trường kết hợp nuôi dưỡng theo khoa học, tăng cường phối hợp nhà trường gia đình cần thiết, tạo điều kiện thuận lợi nâng cao hiệu cho cơng tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ Kiến nghị : Để thực tốt cơng tác chăm sóc ni dưỡng cho trẻ trường Mầm non’ xin đưa số kiến nghị sau: Với tầm quan trọng việc xây dựng thực đơn đảm bảo calo cân đối chất dinh dưỡng theo thông tư sửa đổi 28/2016/TT-BGDĐT ngày 30/12/2016, Nhà bếp cần luôn học hỏi, nâng cao tay nghề để trẻ có bữa ăn ngon đa dạng Phải kết hợp giáo dục dinh dưỡng cho trẻ, linh hoạt thay đổi từ từ lượng thực phẩm đạt lượng thực phẩm khuyến nghị theo thực đơn phải kết hợp kỹ chế biến Thường xuyên tổ chức buổi tập huấn, bồi dưỡng kiến thức chăm sóc ni dưỡng cho nhân viên tổ ni nhà trường, từ nhân viên áp dụng thực trường 31/33 SKKN: “Một số biện pháp xây dựng thực đơn đủ dinh dưỡng cho trẻ Mầm non” Trên “một số biện pháp xây dựng thực đơn đủ dinh dưỡng cho trẻ trường Mầm non” tơi nhằm thực có hiệu cơng tác chăm sóc ni dưỡng trường Mầm non 1-6 Trong q trình làm việc tơi khơng tránh khỏi thiếu sót Rất mong đóng góp ý kiến cấp lãnh đạo đồng nghiệp sáng kiến kinh nghiệm tơi hồn thiện 32/33 SKKN: “Một số biện pháp xây dựng thực đơn đủ dinh dưỡng cho trẻ Mầm non” PHẦN IV TÀI LIỆU THAM KHẢO Để viết nên sáng kiến kinh nghiệm này, sử dụng tài liệu tham khảo sau: Sách Thành phần dinh dưỡng dành cho người Việt Nam Bếp gia đình Món ngon Cẩm nang dinh dưỡng cho trẻ mầm non Thông tư (sửa đổi) 28/2016/TT-BGDĐT ngày 30/12/2016 Bộ Giáo dục Đào tạo Quyết định số 2615/QĐ-BYT ngày 16/6/2016 Bộ Y tế Nhu cầu dinh dưỡng cho lứa tuổi mầm non khuyến nghị cho người Việt Nam năm 2016 Các kế hoạch đạo cơng tác chăm sóc ni dưỡng cấp Kế hoạch năm học nhà trường 33/33 … SKKN: Một số biện pháp xây dựng thực đơn đủ dinh dưỡng cho trẻ Mầm non Tầm quan trọng chất dinh dưỡng phát triển thể 16/33 SKKN: Một số biện pháp xây dựng thực đơn đủ dinh dưỡng cho trẻ Mầm non … ni dưỡng nhà trường năm học 2017-2018 26/33 SKKN: Một số biện pháp xây dựng thực đơn đủ dinh dưỡng cho trẻ Mầm non 27/33 SKKN: Một số biện pháp xây dựng thực đơn đủ dinh dưỡng cho trẻ Mầm non … trẻ Mầm non 28/33 SKKN: Một số biện pháp xây dựng thực đơn đủ dinh dưỡng cho trẻ Mầm non 29/33 SKKN: Một số biện pháp xây dựng thực đơn đủ dinh dưỡng cho trẻ Mầm non 30/33

READ  Thực đơn cho bà đẻ sinh mổ và sinh thường sữa nhiều, mẹ không tăng cân

– Xem thêm –

Xem thêm: Một số biện pháp xây dựng thực đơn đủ dinh dưỡng cho trẻ mầm non , Một số biện pháp xây dựng thực đơn đủ dinh dưỡng cho trẻ mầm non

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Thực đơn

Thành Công

Thành công, người sáng lập website chả lụa hai lúa với các lĩnh vực về ẩm thực, làm đẹp, ăn chơi du lịch. Tốt nghiệp đại học công nghiệp thực phẩm và nhiều năm đi làm cung với đam mê viết blog. Tôi hy vọng kiến thức tôi chia sẻ sẽ giúp ích cho bạn

Related Articles

Back to top button